ไลน์พร้อมออกไอพีโอระดมแสนล้าน

ไลน์พร้อมออกไอพีโอระดมแสนล้าน

ไลน์เตรียมเข้าตลาดหุ้นโตเกียว-นิวยอร์ก คาดไอพีโอแสนล้าน ทุ่มซื้อกิจการคู่แข่ง

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า บริษัท เนเวอร์ จากเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเจ้าของแอพพลิเคชั่นไลน์ เตรียมจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ 2 แห่ง ที่กรุงโตเกียวและนิวยอร์ก ในเดือน ก.ค.ที่จะถึงนี้ หลังจากเลื่อนมาแล้วถึง 2 ครั้ง พร้อมตั้งเป้ามูลค่าหุ้นเสนอขายครั้งแรก (ไอพีโอ) 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1 แสนล้านบาท)

แหล่งข่าวยังระบุอีกด้วยว่า ไลน์จะใช้เงินทุนที่ได้จากการออกไอพีโอในการควบรวมกิจการเพื่อรับเทคโนโลยีใหม่และองค์ความรู้จากคู่แข่ง

ไฟแนนเชียลไทมส์ ระบุว่า แม้ไลน์มีผู้ใช้งานจริงเฉลี่ยเดือนละมากถึง 215 ล้านคน แต่ในตลาดสหรัฐและยุโรป ไลน์ยังไม่อาจเอาชนะคู่แข่งสำคัญอย่างวอตส์แอพ แอพลิเคชั่นแชตของเฟซบุ๊ก ซึ่งมีผู้ฐานผู้ใช้งานจริงเดือนละ 1,000 ล้านคนได้ โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทาเคชิ อิเดซาวะ ประธานบริหาร (ซีอีโอ) ของไลน์ ระบุว่า จะมุ่งแต่ตลาดเอเชีย

ขณะเดียวกัน การเข้าตลาดหุ้นของไลน์เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลต่อการเติบโตของแอพพลิเคชั่นดังกล่าว โดยในไตรมาสที่ผ่านมา ไลน์มีผู้ใช้งานจริงเพิ่มขึ้นเพียงเดือนละ 3 ล้านคน และฐานผู้ใช้ของไลน์ก็ยังน้อยกว่าคู่แข่งในภูมิภาค เช่น วีแชต แอพพลิเคชั่นแชตของจีน ที่มีผู้ใช้งานจริงเดือนละ 650 ล้านคน
อย่างไรก็ตาม เนฮา ธาเรีย นักวิเคราะห์อาวุโส จากโอวูม บริษัทที่ปรึกษา ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงลอนดอน เปิดเผยว่า ไลน์มีข้อได้เปรียบในการปรับให้เข้ากับท้องถิ่นและวัฒนธรรมของชาตินั้นๆ ต่างกับเฟซบุ๊ก ที่การบริการไม่มีการปรับเข้าหาวัฒนธรรมท้องถิ่น ส่งผลให้ไลน์มีศักยภาพมากพอจนขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา

ที่มาจาก>>posttoday


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์