ไลน์จัดชุดทำงานพิเศษ-โพสต์หมิ่นเจอแน่

ไลน์จัดชุดทำงานพิเศษ-โพสต์หมิ่นเจอแน่

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรักษาการ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2559 ได้เชิญผู้บริหาร บริษัท ไลน์ ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่น LINE ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยมีตัวแทนผู้บริหารไลน์ ประเทศไทย มาหารือ ซึ่งเป็นมาตรการต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เชิญผู้บริหารสื่อสังคมออนไลน์กูเกิลและ ยูทูบมาหารือ เพื่อดูแลป้องกันมาส่งต่อข้อมูลที่เป็นลักษณะของการบิดเบือนความจริง หมิ่นสถาบันและกระทบกับความมั่นคง ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ไลน์จะจัดชุดทำงานพิเศษขึ้นมาเพื่อรับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ตำรวจสากล สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ เอ็ตด้า ซึ่งจะร่วมกันติดตามแจ้งเตือน ส่งข้อมูลเพื่อประสานกับผู้บริหารของไลน์


อย่างไรก็ตาม การดำเนินการต่างๆ นี้ ทางไลน์ได้เริ่มดำเนินการแล้วตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา และจะพิจารณาดำเนินการให้ไทยเป็นพิเศษเมื่อมีการร้องขอไป และกรณีรัฐบาลไทยมีคำร้องขอข้อมูลชื่อผู้โพสต์และเจ้าของอีเมลผู้โพสต์จะดำเนินการให้เช่นเดียวกัน โดยผ่านสถานทูตไทยที่ญี่ปุ่น และตำรวจสากลที่ประจำการในญี่ปุ่นและในไทย สำหรับการป้องกันลักษณะการบล็อกต้องใช้เทคนิคพิเศษ ขณะนี้จึงยังไปไม่ถึงขั้นนั้น

"ในส่วนของไลน์เป็นผู้บริหารบริการส่งผ่านข้อมูล การไปบล็อกคงใช้เทคนิคพิเศษมาก ตอนนี้รัฐบาลคงยังไม่ดำเนินการถึงขนาดนั้น ส่วนที่ทางญี่ปุ่นเขาจะดูแลให้นั้น คือกรณีที่มีการโพสต์ข้อมูลจะมี URL ของผู้โพสต์ ซึ่งหากทางเราขอไปเขาจะเร่งพิจารณาให้ เขาจะรับคำขอจากเรา ซึ่งหากพบว่ามีการโพสต์ข้อความหรือภาพที่ผิดกฎหมายไทยเขาจะดูแลให้" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ในส่วนของความคืบหน้าหลังผู้บริหารของกูเกิลและ ยูทูบเข้าพบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ตั้งแต่ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ได้มีการปิดการโพสต์ที่ไม่ เหมาะสมมากขึ้น โดยรัฐบาลกับทางกูเกิลได้ตกลงกันว่าในวันที่ 1 พ.ย.นี้ จะสรุปตัวเลขเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 1-13 ต.ค. ส่วนเฟซบุ๊กนั้นได้ประสานงานไปยังบริษัทแล้ว อยู่ระหว่างการนัดหมาย คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีการนัดหมายเข้ามาหารือกัน

ไลน์จัดชุดทำงานพิเศษ-โพสต์หมิ่นเจอแน่

ที่มา http://www.posttoday.com/digital/462370

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์